12 công dụng của bã cà phê – “kho báu” tuyệt vời ít người biết

Khi pha cafe xong, nhiều khả năng ai cũng bỏ đi phần bã cà phê đã qua sử dụng. Nếu lỡ rơi vào tình cảnh này, đừng vội vàng đổ số bã cafe đó đi. Chúng là những nguyên liệu thực sự tiềm năng để tái sử dụng cho nhiều mục đích mà chắc chắn bạn sẽ không ngờ tới.

Vậy bã cà phê có tác dụng gì mà nghe cao siêu đến thế? Lời giải đáp đã được chuẩn bị sẵn bởi TopListCafe ngay dưới đây.

Giới Thiệu Về Bã Cà Phê

Bã cà phê là gì?

Bã cà phê là phần bột cà phê (xay nhuyễn từ hạt thô) đã qua sử dụng, ủ hoặc pha chế. Khi pha cafe phin và bỏ đi phần bột màu nâu sẵm bên trong, đó chính là bã cà phê đang được nhắc đến.

bã cafe có tác dụng gì

Tuy vậy, đừng đánh giá thấp chúng, bởi tác dụng của bã cà phê rất đa dạng trong đời sống, vượt xa so với tưởng tượng của nhiều người.

Tại Anh, người ta đã và đang dùng bã cafe để sản xuất gạch sinh học dùng cho xây nhà hoặc làm nhiên liệu sạch dạng viên. Sắp tới, họ cũng đặt mục tiêu làm được cả nhiên liệu dạng lỏng từ bã cafe.

Với tiềm năng có thể thay đổi bộ mặt của ngành năng lượng toàn cầu như vậy, không khó hiểu khi bã cafe có thể được dùng cho nhiều khía cạnh khác, ngay cả trong cuộc sống thường ngày.

Lưu ý tác hại của bã cà phê khi tái sử dụng sai cách

Hãy luôn đảm bảo cafe bạn dùng có xuất xứ từ hạt nguyên chất, rang mộc. Nếu phát hiện lứa hạt cà phê có trộn bột bắp, bột đậu nành và hương liệu không rõ nguồn gốc trong khâu sơ chế, hãy bỏ bã đi là tốt nhất. Thậm chí, bạn cũng nên bỏ luôn số bột cafe xay đó dù chưa pha tới.

Tại sao lại như vậy? Các sản phẩm cafe pha trộn này có giá rất rẻ và chứa rất ít tỷ lệ cafe thực. Quy trình rang cũng không đảm bảo, dễ cháy khét và lẫn tạp chất độc hại.

Giá trị dinh dưỡng thấp hơn còn chất gây hại lại cao hơn, chẳng có lý do gì chúng ta nên tin tưởng cả. Cách an toàn nhất để tránh mua phải loại cafe này là chọn thương hiệu tốt, uy tín lâu năm, có nhiều chứng nhận chất lượng công khai.

12 Lợi Ích Và Tác Dụng Của Bã Cà Phê

1. Tẩy da chết bằng bã cà phê

Đây là một trong số những lời giải dễ nhớ nhất khi được hỏi bã cafe có tác dụng gì cho da. Thành phần thân thiện, không gây kích ứng, tính chất hạt cứng nhưng đủ mịn và nhỏ, giúp chà xát mà không đau hay xước da – bấy nhiêu đó hẳn là quá đủ để tận hưởng với một mức giá hoàn toàn free nhỉ.

tẩy da chết bằng bã cafe

Mẹo nhỏ trước khi dùng bã cafe tẩy da chết: Đừng nắm một vốc rồi cứ thế chà lên da mình. Hãy đựng bã cafe trong khăn mềm/túi vải nhỏ, xoắn một đầu rồi buộc chặt cố định. Như vậy, bạn sẽ dễ thao tác hiệu quả mà không sợ vướng tay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp bã cafe với dầu dừa hoặc mật ong để tăng cảm giác mềm mịn và dưỡng ẩm tốt hơn, cũng là một cách tẩy tế bào chết bằng cà phê rất hiệu quả.

2. Kích thích mọc tóc, làm sạch da đầu

Các sản phẩm làm đẹp, tạo kiểu tóc thường để lại tác dụng phụ trên da đầu. Dễ thấy nhất là tình trạng tăng tiết chất nhờn, bám dính bụi bẩn và gây tắc bí chân tóc.

Sau cùng, chất lượng tóc của bạn sẽ giảm đi đáng kể nếu không được chăm sóc đúng cách. Việc dùng dầu gội thường xuyên đôi khi cũng không tốt, nếu đó là loại dầu tẩy rửa mạnh và không hợp cơ địa, da đầu.

Nói tới cách chăm sóc tóc từ thiên nhiên như bồ kết hay vỏ bưởi, bạn nên biết rằng bã cafe cũng là một ứng cử viên xứng đáng. Bạn không những đẩy nhanh quá trình tẩy tế bào chết bằng bã cà phê trên da đầu mà còn kích thích khả năng mọc và nuôi dưỡng tóc.

gội đầu

Chất caffeine khi tiếp xúc với da đầu có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, khiến chân tóc được nạp dưỡng chất nhiều và nhanh hơn.

Cách thực hiện rất đơn giản: Dùng một nắm bã cafe sạch chà xát nhẹ và đều quanh chân tóc, mát-xa nhịp nhàng trong vài phút. Lặp lại 1-2 lần/tuần. Sau khi mát-xa, bạn vẫn có thể gội lại với dầu gội bình thường.

3. Giảm quầng thâm bọng mắt

Bọng mắt thâm là điều khiến nhiều chị em phải đau đầu, làm bạn trông ủ rũ và già hơn tuổi. Bất ngờ thay, bã cafe cũng là biện pháp ngăn ngừa hiệu quả không kém những nguyên liệu phổ biến khác như dưa chuột.

Phần da quanh mắt chúng ta chứa rất ít mô mỡ. Tưởng có lợi nhưng thực chất, điều này lại đẩy nhanh tốc độ xuất hiện dấu hiệu lão hóa hơn.

Dù có nhiều yếu tố gây ra quầng thâm quanh mắt, nhưng nguyên nhân chính là do quá trình chăm sóc da không kỹ lưỡng, thiếu ngủ hoặc thiếu chất, dẫn tới giảm lượng máu lưu thông tới khu vực này.

Các chất chống oxy hóa và kháng khuẩn trong cafe vẫn tỏ ra rất hữu ích để khắc chế tình trạng trên. Không chỉ giúp giảm thâm mắt, phần da xung quanh còn được bảo vệ và hạn chế khỏi các nếp nhăn.

Mẹo nhỏ: Trộn bã cafe với dầu dừa, hoặc hòa cùng chút nước ấm để tạo thành dung dịch dạng sệt, giúp bạn thoa đều dễ dàng hơn lên vùng da quanh mắt.

4. Đắp mặt, dưỡng da

Thực chất, dùng bột cafe nguyên gốc (chưa pha chế) để dưỡng da là tốt nhất, vì các tinh chất cafe vẫn được bảo toàn. Nhưng nếu muốn tiết kiệm, dùng bã cà phê đắp mặt cũng là một lựa chọn ổn giúp làn da bạn sáng khỏe hơn.

Để đạt hiệu quả dưỡng da tối ưu, hãy kết hợp những nguyên liệu sau cùng bã cà phê để đắp mặt, sẽ giúp trải nghiệm nâng cao bội phần:

  • Sữa chua/sữa tươi (không đường): Chứa nhiều vitamin C, D, và kẽm – những dưỡng chất cực kỳ tốt cho da, giúp ngăn ngừa mụn, giảm quầng thâm và bọng mắt, chống tác dụng lão hóa.
  • Mật ong: Nổi tiếng với hàm lượng chất kháng khuẩn, chống oxy hóa và vitamin, giúp dưỡng ẩm và làm trắng da hiệu quả. Có thể trị cả tàn nhang, thâm nám, sẹo thâm mụn và nếp nhăn.
  • Dầu dừa/dầu olive: Là nguyên liệu lành tính chiết xuất từ thiên nhiên, 2 loại dầu này cũng có hiệu quả giống mật ong, bao gồm làm trắng da và giảm thâm nám, kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa.
  • Nước cốt chanh: Loại quả đơn giản này lại có công dụng làm sạch da rất tốt, giúp se khít lỗ chân lông và sáng da.
dùng bã cafe đắp mặt

Cách thực hiện & chú ý khi dùng bã cà phê đắp mặt:

  • Bắt buộc đảm bảo nguồn gốc và chất lượng bã cà phê tới từ loại hạt nguyên chất, sạch và uy tín.
  • Nên đắp mặt nạ bã cà phê vào buổi tối, tần suất từ 2-3 lần/tuần, không lạm dụng quá thường xuyên. Khi đắp có thể mát-xa nhẹ nhàng da mặt sẽ tốt hơn.
  • Hỗn hợp đắp mặt/da nên bọc kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh tầm 10 phút trước khi thoa – giúp tạo độ đặc và kết dính tốt hơn để bám lên da.
  • Rửa mặt bằng nước ấm để làm giãn lỗ chân lông trước khi đắp, giúp dưỡng chất thẩm thấu và hấp thụ dễ hơn. Nằm thư giãn 10-15 phút trước khi rửa mặt lại bằng nước lạnh.
  • Sữa tươi, sữa chua dùng để đắp kèm phải là loại nguyên chất và không đường, không qua xử lý thêm phụ chất và nguyên liệu tạo vị.
  • Mật ong nên là loại thô, chưa qua xử lý (hiểu thêm về cafe và mật ong thô tại bài viết này).
  • Nên trộn nước cốt chanh với các loại nguyên liệu khác như sữa chua, mật ong để đắp cùng, giảm tác động kích ứng của acid bên trong chanh nếu bạn có làn da nhạy cảm.
  • Bã cà phê không phải thuốc thần. Bạn sẽ vẫn cần các sản phẩm dưỡng và bảo vệ da như kem ẩm, kem chống nắng khi ra ngoài thời tiết nắng và bụi bẩn.

Đọc Thêm:


5. Bón và chăm sóc cây

Nếu ai đó hỏi bã cà phê dùng làm gì cho cây trồng, đây là một trong số những công dụng được nhiều người nghĩ tới đầu tiên.

Lấy bã cafe bón cây sẽ giúp bổ sung nhiều những khoáng chất đa dạng như như kali, magie và canxi, rất có lợi cho sự phát triển của thực vật. Nhiều cơ sở nuôi trồng và kinh doanh cây cảnh cũng thường xuyên tận dụng nguồn bã cafe qua sử dụng để bón cây.

bón cây bằng bã cafe

Chẳng cần cày cuốc vất vả, cứ rải đều bã cafe xung quanh bề mặt đất là xong. Mùi vị của bã cafe cũng giúp thu hút thêm giun đất tới khu vườn của bạn. Loài động vật này không hề có hại, mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng đất.

Bên cạnh khoáng chất, bã cafe còn chứa một lượng ni-tơ (nitrogen). Khi được trộn cùng đất và phân bón khác, môi trường giàu ni-tơ sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật có lợi, trở thành chất dinh dưỡng cho cây trồng luôn.

6. Đuổi côn trùng phá hoại

Một số hợp chất có trong cafe – dễ thấy nhất là caffeine – được coi là “chất kịch độc” cho các loại bọ và côn trùng gây hại.

Rải đều bã cafe quanh các luống cây trồng hoặc khu vực ẩm thấp ngoài nhà sẽ giúp hạn chế được cả ruồi muỗi, ngăn cản chúng sinh sôi nảy nở. Đây cũng là cách bảo vệ cây hữu hiệu đối với các loài sâu bệnh hoặc ốc sên ăn lá.

7. Diệt ve rận cho thú cưng

Chó mèo nuôi trong nhà có bọ ve rận là điều dễ xảy ra, xuất phát từ nhiều nguyên nhân phức tạp và khó kiểm soát. Nếu không theo dõi và phòng ngừa đúng cách, quá trình và chi phí điều trị các “boss” có thể khiến bạn đau đầu.

Các loại thuốc đặc trị ve rận nay đã phổ biến trên thị trường, nhưng chúng có thể mang đến tác dụng phụ cho thú cưng. Nếu muốn ngăn ngừa bọ ve một cách an toàn và thường xuyên hơn, bã cafe là một lựa chọn không tồi.

Phương pháp này hoàn toàn tự nhiên và không chứa hóa chất mạnh gây hại cho chó mèo. Cách làm rất đơn giản:

  • Tắm và sử dụng sữa tắm cho thú cưng
  • Hòa bã cafe vào bọt sữa tắm, rải đều và chà xát cafe lên lông, da của chúng.
  • Xả với nước và sấy khô lông như thường.

Dĩ nhiên, bã cafe chỉ là cách phòng chống ve rận ở mức độ tương đối. Nếu tình hình nhiễm bọ ve đã trở nên trầm trọng, bạn bắt buộc phải nhờ tới sự thăm khám của bác sỹ thú y mới hiệu quả.

Cuối cùng, chú ý đừng để chó mèo liếm hoặc vô tình nuốt phải bã cafe. Chúng không tốt cho hệ tiêu hóa và cả sức khỏe của động vật lắm đâu.

8. Tẩy rửa vết ố bẩn

Đôi lúc quên mua nước tẩy rửa để rồi gặp phải vết bẩn cứng đầu, bã cafe sẽ trở thành vị cứu tinh bạn không ngờ đến nhất.

Các chất kháng khuẩn từ cafe sẽ phát huy công dụng vốn có của nó, tẩy sạch một số loại vết bẩn dễ dính trên bề mặt bàn, cốc, bát, chảo. Đây là một phương pháp an toàn và tự nhiên, tránh tác dụng không mong muốn của các loại hóa chất.

Lưu ý: Chỉ sử dụng bã cafe để tẩy chất bẩn trên các vật liệu cứng và nhẵn. Nếu là bề mặt thô ráp hoặc mềm mại như thảm chùi chân, nó sẽ để lại vết ố màu cafe đó.

9. Khử mùi hôi khó chịu

Thành phần ni-tơ trong cafe được chứng minh có tác dụng khử mùi hiệu quả. Nhiều nhà vẫn thường có thói quen đặt một đĩa bã cafe bên trong tủ lạnh, góc bếp, hoặc các nơi dễ ám mùi tương tự.

Bạn cũng có thể dùng bã cafe để tăng chất lượng không khí trong nhà, giúp trải nghiệm sống trở nên dễ chịu hơn. Chỉ cần để bã cafe vào trong túi vải hoặc tất cũ, buộc chúng ở đầu tủ trong phòng là xong.

Đựng bã cafe khô bên trong những chiếc túi nhỏ thế này cũng rất tiện để vừa trang trí, vừa khử mùi.

Nhưng nơi như bên trong giày, balo, túi xách, ngăn kéo… đều thích hợp để dùng bã cafe khử mùi. Hãy nhớ thay thế bằng một lớp bã cafe khác khi phần cũ đã quá khô và không còn tỏ ra hữu dụng nhé.

10. Thuốc nhuộm từ thiên nhiên

Dù không phục vụ nhiều mục đích phổ biến, nhưng đôi khi cách này vẫn được đem ra tận dụng cho một số sở thích nho nhỏ.

Nếu bạn muốn thử tái chế một tấm vải trắng cũ để làm đồ decor, bã cafe sẽ mang đến một vẻ ngoài hoài cổ “vintage” rất chân thật. Tương tự với các đồ làm từ giấy, tơ lụa, vải lanh… sáng màu đều có thể áp dụng.

Cách làm: Đun lại bã cafe với nước nóng, chiết lấy nước cho vào chậu và ngâm đồ bên trong đó.

Cách làm trên cũng có thể giúp giấu đi những vết ố lâu ngày, bởi màu nâu của cafe rất dễ khiến phần ố bị “chìm”. Trên hết, bã cafe 100% an toàn và không có thành phần hóa học độc hại nào cả.

11. Làm mềm thịt

Thịt được cấu tạo từ các sợi cơ và protein động vật, thường ở dạng khá thô cứng khi chưa qua sơ chế. Vì vậy, làm mềm thịt là một bước nhỏ nhưng cũng rất quan trọng nếu bạn muốn thưởng thức một bữa ăn ngon miệng và dễ nhai.

3 cách làm mềm thịt phổ biến và tự nhiên nhất là dùng muối, chất xúc tác enzyme hoặc acid. Đó là lý do các cô các mẹ thường ướp thịt với muối trước khi chế biến để dễ xử lý hơn.

bã cafe làm mềm thịt

Cafe không chứa muối, nhưng lại có cả 2 thành phần enzyme và acid. Vì vậy, đây cũng được coi là cách hữu hiệu để ướp và làm mềm thịt, còn giúp làm đậm vị hơn cho món ăn nữa.

Cách sử dụng: Ướp bã cafe lên thịt từ 2 tiếng trước khi xào nấu; hoặc ướp qua đêm trong tủ lạnh.

12. Xử lý chất thải y tế

Các loại thuốc hết hạn hoặc không còn có nhu cầu sử dụng thường được mọi người bỏ đi. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó là chưa đủ, bởi chúng cần được xử lý kỹ càng hơn để tránh gây ra các rủi ro tiềm tàng khác.

Những hậu quả dễ thấy nhất khi không xử lý thuốc đúng cách:

  • Vật nuôi và thú cưng có thể lục thùng rác và ăn nhầm những loại thuốc này.
  • Hóa chất từ thuốc làm ô nhiễm nguồn đất hoặc nước khi phân hủy bừa bãi ngoài môi trường.

Nếu khu vực đang sống chưa có các hình thức tiêu hủy chất thải y tế phù hợp, hoặc bạn chưa có nhiều hiểu biết để tự làm thường xuyên, cách đơn giản nhất là tận dụng bã cafe.

Trước tiên, hãy tháo toàn bộ các sản phẩm thuốc khỏi hộp/vỏ chứa. Sau đó, trộn chúng với một lượng bã cafe đủ nhiều để che đi toàn bộ. Cuối cùng, đựng tất cả trong một túi bóng hoặc hộp chứa khác trước khi đem bỏ vào thùng rác.


ĐỌC THÊM:


Phải thừa nhận rằng nhiều người luôn có thói quen bỏ bã cafe đi sau khi sử dụng. Đó thật sự là một hành động lãng phí khi bạn chưa biết rõ bã cafe có tác dụng gì hoặc những mục đích tái chế hữu ích khác từ bã cafe.

Từ đẩy lùi lão hóa, làm đẹp da cho tới chăm sóc cây trồng và tiêu diệt sâu bệnh, khử mùi – bấy nhiêu đó là quá thừa cho một nguyên liệu “bỏ đi” rẻ rúng như vậy. Đừng quên lưu lại bài viết này để lần tới nếu bạn có cơ hội tự pha cafe ở nhà, hãy nhớ xem lại để không bỏ phí công dụng của bã cafe nhé.