Flash Sale! to get a free eCookbook with our top 25 recipes.

Robusta vs. Arabica: Phân biệt 2 loại hạt cà phê đình đám nhất thế giới

Robusta và Arabica – đây chắc chắn là những khái niệm bạn bắt gặp nhiều lần khi ghé thăm những quán cafe. Thế nhưng, không phải ai cũng biết sự khác nhau chính xác giữa 2 chủng hạt cà phê này.

Nguồn gốc 2 loại hạt này từ đâu mà ra? Chúng có gì đặc biệt mà nhiều người săn đón tới vậy? Robusta hay Arabica sẽ ngon hơn khi uống? Đừng vội vã, TopListCafe đã chuẩn bị xong hết mọi lời giải cho bạn nhâm nhi rồi!

Định nghĩa Arabica & Robusta

Mọi loài cây cà phê mà chúng ta biết đều có chung một nguồn gốc thuộc họ Rubiaceae (Thiến thảo – Wikipedia). Họ thực vật này bao gồm tổng cộng khoảng 6000 giống cây khác nhau trên thế giới. Trong đó, cà phê chỉ là một khái niệm đơn lẻ thuộc danh sách dài ngoằng này mà thôi.

Tuy nhiên, chủng hạt cà phê phù hợp để uống và tiêu thụ thì khác. Hầu hết chúng đều thuộc 2 giống hạt phổ biến nhất – Robusta và Arabica – thu hút sự quan tâm khổng lồ để làm nên ngành công nghiệp đồ uống ngày nay.

Arabica là gì?

Hạt cà phê Arabica có hình dáng thuôn dẹt hơn chút so với Robusta, gần giống khuôn bầu dục. Tinh dầu bên trong hạt Arabica cũng nhiều hơn, đem lại hương vị nhẹ nhàng, dễ uống, ngọt dịu giống đường và hoa quả.

Đây cũng là chủng hạt cà phê được khám phá ra đầu tiên trong lịch sử, bắt nguồn từ sự tích chăn dê tại Ethiopia.

Khoảng 75% diện tích canh tác cà phê trên thế giới hiện nay là chủng Arabica, giá thành cũng đắt hơn kha khá. Tuy nhiên, chính Arabica cũng có vài phiên bản khác nhau, không phải cứ gắn mác Arabica thì chắc chắn sẽ uống ngon như kỳ vọng.

Cây cà phê Arabica có thể mọc cao tới 5m, nhưng thường được duy trì cắt tỉa còn 2m để điều hòa dinh dưỡng tốt hơn cho hạt. Giống cây này có thể tự thụ phấn và ra quả, tạo ra chất lượng ổn định do không bị thụ phấn chéo từ loài cây khác.

robusta vs arabica
Arabica (trái) và Robusta (phải).

Robusta là gì?

Khác với Arabica, hạt cà phê Robusta lại có kích cỡ trung bình nhỏ và tròn hơn. Đồng thời, hương vị của Robusta cũng cô đọng và hơi đắng so với khẩu vị chung, do hàm lượng caffeine cao gấp đôi Arabica.

Có thể nói Robusta được đánh giá lép vế hơn Arabica về mặt tổng thể. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận không nhỏ thích sắc thái cafe mạnh mẽ này, tạo cảm hứng mộc mạc của thiên nhiên đất trời.

25% thị trường canh tác cà phê trên thế giới được dành cho Robusta.


ĐOC THÊM:


4 Điểm Khác Biệt Giữa Robusta vs Arabica

Điều kiện nuôi trồng và sản xuất

Không khó hiểu khi Arabica chiếm được cảm tình của rất nhiều người nhờ hương vị của mình. Brazil là công xưởng sản xuất cà phê Arabica lớn nhất toàn cầu.

Đối với Robusta, bạn sẽ bất ngờ khi biết Việt Nam chính là nước trồng cà phê Robusta hàng đầu thế giới. Vị thế này vẫn đang được bảo toàn tới ngày hôm nay.

công nhân thu hoạch cà phê

Về phần Arabica, chủng cây cà phê này nói chung đều thích môi trường khí hậu cao nguyên, đồng thời yêu cầu công sức chăm sóc rất tỉ mỉ.

Sâu bọ phá hoại là một vấn đề nhức nhối với Arabica. Ngoài ra, quy trình đảm bảo lứa hạt có chất lượng đồng đều về cả ngoại hình lẫn hương vị cũng là bài toán hóc búa cho các chủ đồn điền.

Robusta thì đỡ hơn chút. Mặc dù hương vị không được sủng ái bằng, chủng hạt này có thể trồng ở độ cao trung bình thấp hơn tiêu chuẩn của Arabica.

Khâu chăm sóc và nuôi dưỡng cũng bớt cực nhọc vì sức khỏe của cây khá tốt, chống được nhiều sâu bệnh. Năng suất và sản lượng trung bình một mùa cũng khả quan hơn Arabica, tiết kiệm nhiều công sức đầu tư.

Thành phần và giá trị dinh dưỡng

Đối với khách hàng, trải nghiệm thưởng thức vẫn là khía cạnh quan trọng nhất đối với từng sản phẩm cà phê, bất kể công đoạn làm ra nó có khó khăn tới cỡ nào.

Robusta và Arabica, mỗi loại hạt lại có cho mình một tỷ lệ riêng về caffeine và các hợp chất có lợi cho sức khỏe khác. Chẳng hạn, Robusta chứa hàm lượng caffeine cao hơn đáng kể so với Arabica.

Thống kê trung bình về nồng độ caffeine của Robusta vs. Arabica là 2,7% và 1,5%.

Đây cũng là lý do vì sao Robusta rất hợp cho tuýp người không quan tâm tới hương vị tỉ mỉ của cafe, bởi thứ họ cần là hiệu quả và tác dụng tỉnh táo do caffeine mang lại.

Mặt khác, Arabica lại chứa nhiều chất béo tự nhiên hơn 60% và nhiều đường hơn 50% so với Robusta. Vì thế, hương vị cà phê Arabica chắc chắn được lòng nhiều người hơn trên thế giới.

Vậy còn các chất kháng khuẩn, chống oxy hóa thì sao? Liệu cách biệt giữa chúng có trở nên đáng kể giữa 2 loại hạt cà phê này? Theo kết quả tổng hợp, hàm lượng chlorogenic acid trong Robusta đạt khoảng 7-10%, còn trong Arabica đạt từ 5,5-8%.

Chlorogenic là một chất quan trọng có tác dụng kháng khuẩn, chống lại quá trình lão hóa, kháng độc tính, kháng viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch, thần kinh, và nhiều tác dụng phụ có lợi khác.

Thị trường/giá thành

Thông thường, hạt Arabica được niêm yết giá cao hơn hẳn so với Robusta. Nguyên nhân hoàn toàn dễ hiểu: Mùi vị được nhiều người thích và săn đón, quy trình nuôi trồng và chăm sóc tốn công hơn.

Nhiều cửa hàng specialty coffee rất thông thạo trong việc chọn lựa từng loại hạt cho các món cà phê riêng biệt để làm vừa lòng khách hàng.

Hầu hết các thương hiệu cafe hiện nay đều dùng hạt Arabica với mong muốn mang lại hương vị và trải nghiệm dễ chịu. Thậm chí, nhiều nơi còn lấy điều này làm thông điệp quảng cáo để thu hút thêm nhiều khách hàng.

Dù vậy, Robusta vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc trong lòng các tín đồ yêu thích cafe Espresso, bởi nó tạo ra lớp bọt khí ngon và đặc trưng mà Arabica không thể làm được. Ngoài ra, Robusta là lựa chọn hàng đầu để làm ra các sản phẩm cà phê hòa tan.

Cà phê hòa tan thường được coi là phương pháp “chống cháy” nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho những người bận rộn. Do đó, họ chỉ chú trọng tác dụng tỉnh táo từ caffeine là đủ, không quá khó tính về mùi vị.

Với hàm lượng caffeine cao đáng kể cùng mức giá phải chăng hơn, Robusta là kẻ thắng cuộc miễn bàn trên thị trường sản xuất cà phê hòa tan.

Hương vị

Như đã đề cập, Arabica đang dẫn trước đầy thuyết phục trong cuộc đua chiếm số lượt Like khổng lồ về hương vị. Mấu chốt nằm ở hàm lượng tinh chất trong mỗi loại hạt. Robusta chứa nhiều caffeine hơn so với Arabica, còn lượng đường lại ít hơn. Tới đây thì trẻ con cũng hiểu vì sao Arabica dễ dàng thắng thế.

Robusta chỉ trở nên hấp dẫn nếu bạn thuộc tuýp người thích sự mộc mạc và một “cú hích” caffeine cực mạnh mỗi sáng.

Một số chủng Robusta cao cấp cũng có thể mô phỏng hương vị dễ chịu của Arabica. Dù vậy, chúng không thật sự phổ biến và được nhiều người để ý trên thị trường.

hạt cafe Arabica
Arabica là loại hạt cà phê chiếm thị phần lớn trên thế giới.

Nhiều người nghĩ rằng Robusta có chất lượng kém so với Arabica. Thế nhưng, đó là một quan điểm quy chụp khá vội vã.

Mỗi cá nhân có một gu thưởng thức cafe riêng biệt, từ đó hình thành nên góc nhìn và sự thiên vị dành cho từng chủng loại cafe. Robusta sinh ra đóng vai trò là mảnh ghép làm hoàn thiện danh sách hương vị cafe trên thế giới.

Bạn có thể không hợp vị chát của Robusta, nhưng điều đó không có nghĩa Robusta “hạ đẳng” so với Arabica. Vì vậy, đừng quá ác cảm và xa lánh khi nghe đến tên gọi Robusta nhé.


ĐỌC THÊM:


Thay vì nghe theo quan điểm số đông, mỗi người chúng ta nên học cách trở nên sáng suốt và kiên nhẫn hơn trong việc nhìn nhận hương vị của từng loại hạt cà phê khác nhau.

Một Arabica ngọt dịu và một Robusta mạnh mẽ mộc mạc, lựa chọn nào sẽ phù hợp nhất cho sở thích và tâm trạng của bạn lúc này? Còn chờ gì nữa mà không tự tay tìm hiểu vào lần tiếp theo ghé thăm quán cafe yêu thích của mình, nhỉ?